Oops! It appears that you have disabled your Javascript. In order for you to see this page as it is meant to appear, we ask that you please re-enable your Javascript!

Với sự tương tácmạnh mẽ của hạ tầng, tại khu Nam TPHCM bên cạnhviệc tăngnguồn cung nhà ở thì phân khúc đất nền cũng nâng caomạnh vớichi phícạnh tranh, tạo cần1bức tranh sinh động cho thị trường.

Để mangthể giảm thiểuđược tình trạng “nén đông đặc” trong dung tích670km2 tại 1số quận trọng tâmnhư hiện nay, TPHCM đang thực hànhchiến lược quy hoạch vùng thành phốmở rộng, xây dựng nhữngkhu thị thànhvệ tinh về cáchướng, như huyện Nhơn Trạch (430km2) của Đồng Nai, Cần Giuộc (426km2) của Long An hay Dĩ An (350km2) của Bình Dương.

Quy hoạch tổng thểphát triểnkinh tế xã hội vùng kinh tế trọng điểmphía Nam tớinăm 2020, định hướng đếnnăm 2030 xác định TPHCM là tỉnh thànhtrung tâmkinh tế tổng hợp đa chức năng, kết nối 4 cực tăng trưởngvà 15 thành thịvệ tinh. Trong đó, 4 cực vững mạnhgồm Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Biên Hòa (Đồng Nai), Thủ Dầu Một (Bình Dương) và Cần Giuộc (Long An). 

Trên cơ sở quy hoạch dùngđất, TPHCM sẽ chú trọng đầu tư hoàn chỉnh 4 đô thịvệ tinh tại 4 hướng. Cụ thể, phía Đông sở hữuphường Long Trường, quận 9 (giáp sở hữutrục cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây), diện tíchkhoảng 280ha. Phía Tây: khu vực giáp Quốc lộ 1thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (200ha), trục Nguyễn Văn Linh. Phía Nam: khu A đô thịmới Nam Sài Gòn, trục đường Nguyễn Hữu Thọ – Lê Văn Lương (110ha); phía Bắc: thuộc khu Tây – Bắc (500ha), hướng Quốc lộ 22.

Bên cạnh đó, tỉnh thànhđang xây dựng giao thôngkết nối giữa cáckhu dân cư và nhữngtuyến metro để tiếp cận nhanh liên lạccông cộng; chú trọng đầu tư nhữngđô thịvệ tinh theo hướng đồng bộ cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi để tránhvận độngngười dân vào khu trung tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thôngthúc đẩychương trình giãn dân ra nhữngkhu thị thànhmới. Ngoài ra, TPHCM sẽ tiếp tục tìmnhữngnhà đầu tư mangnăng lực để đầu tư nhữngdự án lớn, cáckhu đô thịmới; thường xuyên kiểm tratiến độ đầu tư để xử lý cácdự án chậm triển khai.

Một trong những lợi thế lớn của Long An là vị trí cửa ngõ TP.HCM, nối liền với vùng ĐBSCL. Đây cũng là 1 trong 7 địa phương nằm trong quy hoạch vùng  thuận tiện. Do vậy, TPHCM đang đẩy mạnh kế hoạch quy hoạch vùng đô thị mờ rộng về hướng Nam, kết nối với Long An.

Điển hình cho chiến lược này, theo Sở Giao thông Vận tảiTP.HCM, trước mắt phổ biến dự án hạ tầng thuộc khu Nam TPHCM đã được đưa vào lộ trình phê chuẩn đầu tư từ nay tới năm 2020 như: dự án cầu Thủ Thiêm 3; cầu Thủ Thiêm 4; dự án xây nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng).å

Dự án cầu Nguyễn Khoái từ quận 7 qua quận 4 (vốn đầu tư 1.250 tỷ đồng); dự án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, quận 4; dự án đường trục Bắc – Nam kết nối khu vực trung tâm mang những quận 4, 7 và huyện Nhà Bè có tổng kinh tổn phí dự trù hơn 8.500 tỷ đồng; dự án cầu Rạch Đĩa và cầu Long Kiểng vừa được khởi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018…

Đặc biệt, UBND TP.HCM đã giao một số công ty ảnh hưởng chóng vánh xúc tiến phương án đầu tư dự án hệ thống hầm chui, cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, mang số vốn gần5.000 tỷ đồng.

Không dừng ở đó, khu Nam cũng với sự lớn mạnh đồng bộ đa dạng tuyến đường để kết nối tiện dụng có khu trung tâm. Đường Huỳnh Tấn Phát được mở rộnglên 30m kết nối mangtrục đường chính Nguyễn Văn Linh. Cầu Bình Tiên được xây dựng để mở đường cho việc hình thành tuyến đường Vành đai trong kết nối mọi khu vực Nam Sài Gòn với những khu vực Tây và Tây Nam thành phố.

Ngoài việc ưu tiên giải quyết những điểm ùn tắc, trước mắt tỉnh thành cũng lên phương án mở rộng lộ giới đường Lê Văn Lương lên hơn 40m – tuyến đường huyết mạchkết nối khu Nam TP.HCM đi qua khu đô thị cảng Hiệp Phước và kết nối trực tiếp sở hữu huyện Đức Hoà, Cần Giuộc của tỉnhLong An. 

Về phần mình, UBND tỉnh Long An cũng đang phối hợp cùngTPHCM xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 22, nâng cấp và mở rộng Tỉnh lộ 824, Tỉnh lộ 9… đi qua những huyện Đức Hòa, Cần Giuộc. Tuyến đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức- Hiệp Phước đang chuẩn bị khởi công xây dựng, có chiều dài toàn tuyến khoảng 35,8km, đi qua những địa phương gồm tỉnh Long An dài 32km (huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc), TP.HCM dài 3,8km đi qua huyện Nhà Bè.

Mới đây nhất, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa việc xây dựng 1làm đường song hành có quốc lộ 50 bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. 

Theo quy hoạch, điểm đầu của tuyến đường mới sẽ kết nối có dự án nối đường Phạm Hùng hiện hữu cầu Kênh Cây Khô (đoạn tuyến dài khoảng 800m), tại xã Phước Lộc – huyện Nhà Bè (TP.HCM), điểm cuối sẽ kết nối Quốc lộ 50 tại lý trình Km12+600 (ngã tư Tân Kim, xã Tân Kim – huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An).

Tuyến đường sẽ tổng chiều dài tuyến khoảng 8,6km, lúchoàn tất khơi dậy tiềm năng của vùng hạ Long An gồm cáchuyện: Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành.

Nhiều dự án cầu đường quanh trục Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương (Nhà Bè) đang được gấp rút đầu tư, tạo mật độ lưu thông cao cho khu đô thị cảng Hiệp Phước.

Song song đó, tuyến Metro số 4 với tổng vốn đầu tư 97.000 tỷ đồng (đi qua các quận 1, 3, 4, 7, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận và huyện Nhà Bè) chạy song song với đường Nguyễn Hữu Thọ, đã quy hoạch và đang được kiến nghị điều chỉnh kéo dài từ đường Nguyễn Văn Linh đến Khu đô thị cảng Hiệp Phước.

Nắm bắt thời cơ này, việc doanh nghiệp địa ốc dịch chuyển ra các khu vực lân cận phát triển dự án, nhằm thoát khỏi trung tâm đã quá chật chội để tìm thị trường mới là lẽ đương nhiên. Các đô thị vệ tinh lân cận TPHCM sẽ là thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng với nhu cầu nhà ở người dân tăng cao, mức thu nhập cũng cải thiện hơn rất nhiều. Đây cũng là giải pháp hợp lý khi kết nối hạ tầng giao thông TPHCM với các tỉnh, thành lân cận đang được hoàn thiện rõ rệt.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA), cho rằng việc doanh nghiệp bất động sản hướng ra các tỉnh vùng ven phát triển là theo quy luật tất yếu của thị trường, khi tại vùng lõi TPHCM đã chật chội, tạo ra sự phát triển bền vững và xoay trục thị trường, giúp người tiêu dùng có đa dạng lựa chọn hơn.

“Những dự án ở các tỉnh giáp TPHCM là sự lựa chọn tối ưu cho số đông khách hàng, bởi quỹ đất rộng, mặt bằng giá đất, thuế và giá dịch vụ thấp hơn. Đồng thời, hạ tầng giao thông kết nối ổn định còn giúp khoảng cách địa lý giữa các tỉnh gần lại”, ông Châu nói.

Hạ tầng giao thông phát triển, kéo theo hàng loạt dự án đất nền vùng ven bùng nổ. Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, do quỹ đất tại khu Nam không cao, giá lại đắt nên việc nhà đầu tư dịch chuyển đến vùng giáp ranh là đương nhiên. Từ đó, sẽ giúp hình thành nên một số khu đô thị vệ tinh mở rộng trong tương lai không xa. Như dự án King Riverside

Theo DKRA Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tạo sóng, đưa khu Nam trở thành khu vực thu hút mạnh mẽ chủ đầu tư và người mua phải kể đến tác động của các thông tin hạ tầng giao thông sắp được triển khai tại khu vực này. Từ đó, khu vực này thời gian qua, ngoài việc tăng nguồn cung nhà ở thì phân khúc đất nền cũng tăng mạnh với mức giá cạnh tranh, tạo nên một bức tranh sinh động cho thị trường thời gian tới. 

Đặc biệt, chính từ “cú hích” hạ tầng giao thông kết nối thông suốt đến các khu đô thị thuộc quy hoạch Vùng đô thị mở rộng về hướng Nam, thị trường BĐS một số khu vực giáp ranh giữa Long An và TPHCM đang trở nên sốt nóng so với cách đây 2 năm.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định, hầu hết các dự án nhà ở tại khu Nam được quy hoạch đồng bộ, hiện đại nên cùng với các dự án hạ tầng giao thông, đã góp phần thay đổi diện mạo vùng đất này rất lớn trong thời gian qua. Hiện bên cạnh những dự án đã được triển khai, có rất nhiều nhà đầu tư cũng xin chủ trương đầu tư vào khu vực này với kỳ vọng đón đầu những bức phá từ hạ tầng giao thông, cũng như định hướng phát triển ở khu vực này trong thời gian sắp tới.

Dù đánh giá cao tiềm năng phân khúc đất nền khu Nam nhưng các chuyên gia cũng lưu ý nhà đầu tư cần xem xét kỹ các yếu tố pháp lý. Đặc biệt, việc chọn chủ đầu tư uy tín có ý nghĩa quyết định, tránh những rủi ro về tiến độ cũng như những cam kết trong quá trình phát triển dự án.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *